Triệu chứng khi dừng các thuốc điều trị bệnh mạch vành đột ngột

Triệu chứng khi dừng các thuốc điều trị bệnh mạch vành đột ngột

Lượt xem: 1926
Tôi bị hồi hộp, đánh trống ngực và đau như bóp nghẹt ngực trái. Tôi đi khám và được chẩn đoán bị thiểu năng động mạch vành và được chỉ định dùng: Betaloc 50mg ngày /1v, Vastarel 20mg ngày/2v. Sau khi uống được vài ngày, tôi thấy tôi thấy hết hồi hộp nhưng tôi vẫn uống thêm 2 tuần nữa và dừng lại, tuy nhiên sau khi dừng thuốc tôi lại bị đau như cũ. Xin bác sĩ giải thích rõ. Tôi nên uống thuốc như thế nào?

Chào bạn,

Nguyên nhân chính gây ra thiểu năng mạch vành hay còn gọi là thiếu máu cơ tim cục bộ là do các mảng xơ vữa làm chít hẹp lòng động mạch. Bởi vậy không cung cấp đủ máu cho cơ tim khi cơ tim cần nhiều oxy (ví dụ lúc gắng sức làm cho nhịp tim nhanh lên, hoặc khi bị rối loạn nhịp tim làm cho tim đập nhanh), kết quả là các cơn đau thắt ngực, nếu không được điều trị tốt, có thể sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim hay đột tử. Trong 2 thuốc bác được chỉ định thì Betaloc là một trong những loại thuốc điều trị bệnh thiếu máu cơ tim. Thuốc có tác dụng ức chế thụ thể beta giao cảm, do vậy có tác dụng làm giảm nhịp tim, giảm mức độ tiêu thụ oxy của cơ tim, gây giãn động mạch vành. Do vậy, đây là nhóm thuốc rất tốt để điều trị bệnh thiếu máu cơ tim. Tuy nhiên, thuốc này cũng có nhiều chống chỉ định như bị co thắt phế quản (hen phế quản, bệnh phổi phế quản tắc nghẽn mạn tính...), tắc nghẽn đường dẫn truyền nhĩ thất cấp 2 trở lên, suy tim, nhịp tim quá chậm. Khi đã dùng các thuốc nhóm ức chế beta, một điều đặc biệt cần chú ý là không nên dừng thuốc đột ngột, vì có thể làm xuất hiện lại các triệu chứng thiếu máu cơ tim, thường là nặng hơn và thậm chí có thể gây nên đột tử. Vì thế, bác không nên ngừng thuốc đột ngột, cần tuân thủ phác đồ điều trị. Khi muốn ngừng thuốc bác nên hỏi ý kiến của bác sĩ. 

Chia sẻ:
Đánh giá:
Bình chọn: 0/5 - 0 lượt bình chọn

Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến